Mục tiêu nghề nghiệp của bạn, định hướng ra sao (p2)

Mục tiêu nghề nghiệp của bạn, định hướng ra sao (p2)

Nay mình đang trên một chuyến đi dài nên sẽ giành thời gian để tiếp tục series mục tiêu định hướng nghề nghiệp. Ở phần trước mình mới chỉ khái quát 2 hướng đi chung chung, hôm nay mình sẽ đi vào chi tiết. Nhấn mạnh lại đây là quan điểm cá nhân của mình, mình cũng không phải thánh nhân hay đã là người thành đạt, nhưng mình vẫn hài lòng với hiện tại và tiếp tục cố gắng vì ngày mai.

Vì sao mình khuyên các bạn nên tìm một công việc mà các bạn thực sự thích, thực sự đam mê khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Hoặc nó liên quan tới ngành học của các bạn (chưa chắc bạn đã thích ngành học của bạn vì nhiều lý do khác nhau nhưng cuối cùng bạn vẫn chọn thì hãy kết thúc nó cho trọn vẹn).

Cá nhân mình không đồng tình với quan điểm, đi học rồi đi làm thêm, xin vào một cửa hàng trà sữa nào đó để làm phục vụ khi mà bạn đang học kỹ thuật, xây dựng. Những vị trí liên quan đến F&B chỉ phù hợp với những bạn đang theo du lịch, khách sạn, quản trị kinh doanh. Những bạn kinh tế, logistics, kế toán có thể xin vào các vị trí telesale, bán hàng online. Nhiều bạn sẽ nghĩ đi làm part-time để cải thiện giao tiếp, kĩ năng mềm. Điều đó không sai nhưng đâu có thiếu những môi trường đó để trau dồi, ngay các hoạt động ở trường bạn đấy thôi. Tiền bạc lúc này không phải là thứ quan trọng nhất, quan trọng là bạn muốn nó có ý nghĩa như nào trong hành trang trưởng thành của bạn.

Mình cũng là trường hợp tương tự như nhiều bạn. Mình theo học công nghệ thông tin và mình từng đi làm sale cho trung tâm tiếng Anh, phải nói là mình nghỉ sau 2 tháng dạo chơi và được có 2 học viên. Mình chợt nhận ra lâu nay mình rất mê mảng công nghệ, đặc biệt là nghề reviewer. Thời đó mình hay xem Vật Vờ của Schannel cùng vài kênh nước ngoài khác trên Youtube. Và rồi mình xin một chân writer ở Schannel với nhiệm vụ dịch các bài tin tức công nghệ cũng như viết kịch bản quay sản phẩm cho reviewer. Và rồi mình cũng chỉ được vài tháng. Mình thực sự thích thú 2 công việc trên, quen được nhiều anh chị vui tính, thành đạt, trau dồi được tiếng Anh, khả năng viết lách.
Đi tình nguyện cũng là một cơ hội lẫn thử thách khi còn ở trường. Nếu các bạn là những người rụt rè thì lại càng nên đi vì có khi trong hội toàn những người trước đây đều rụt rè như các bạn thôi. Người ta chỉ mạnh dạn khi được trao cơ hội, người ta chỉ dũng cảm khi đương đầu với thử thách. Bạn cũng nên cho bản thân cơ hội đó. Mình không phải người rụt rè, nhưng lại không thích làm quen với người khác khi mà người ta không làm quen mình trước (túm váy là khá kiêu nói b đi), nên là mình có bạn rủ tham gia mới đi. Mình cũng phải cảm ơn những người bạn đồng môn tuyệt vời đó, luôn đồng hành trong những lúc mình khó khăn.
Tản mạn thế thôi, tổng kết lại stay hungry, stay foolish như cái cách mà Steve Jobs đã từng.

P/s: Chuyến xe vẫn chưa kết thúc và series này vẫn chưa có cái kết, mới chỉ là trạm dừng thôi. Mình sẽ làm rõ mũi tên thứ hai ở phần tiếp theo, các bạn nhớ đón đọc nhé. Và đừng quên xem lại cả series mục tiêu định hướng của mình.

Your browser is out-of-date!

Update your browser to view this website correctly. Update my browser now

×